Áp lực thi cử luôn là một trong những áp lực lớn nhất trong quãng thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường. Và áp lực khi chuẩn bị bước vào một kỳ thi quan trọng nhất sau 12 năm đèn sách là kỳ thi Đại học thì lại càng khiến nhiều bạn mất ăn, mất ngủ, thức khuya cùng đèn sách để cố gắng đạt kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, nếu có phương pháp thì bạn cũng sẽ dễ dàng vượt qua kỳ thi một cách không hề khó khăn như bạn nghĩ đâu, hãy cùng tham khảo những bí kíp ôn thi hiệu quả để “vượt vũ môn” nhé!

Có mục tiêu và kế hoạch học tập rõ ràng

bi quyet on thi hieu qua de vuot vu mon 2

Vấn đề của đa số các bạn học sinh hiện nay đang mắc phải đó là “nước đến chân mới nhảy”, để rồi “mất bò mới lo làm chuồng”!!. Nói vậy, để biết rằng có rất nhiều các bạn học sinh hiện nay là cứ đến kỳ thi hoặc sắp tới ngày thi mới ôn tập và không có kế hoạch học tập rõ ràng. Việc này, sẽ rất khó cho quá trình ôn tập bài vở khi chuẩn bị cho kỳ thi, vì có rất nhiều lỗ hổng về kiến thức khi không được rèn luyện thường xuyên, bị “rối” khi không biết bắt đầu từ đâu?

Việc đầu tiên là phải xác định mục tiêu luyện thi đại học của mình: Bạn định thi đỗ trường nào? Ngành gì? Số điểm dự kiến là bao nhiêu?,… để từ đó có những kế hoạch cụ thể nhất và chỉ cần “thẳng tiến” thôi.

Tiếp đến là lập cho mình kế hoạch học tập và ôn thi để để tiến tới mục tiêu đề ra. Chỉ cần bỏ ra 10 phút để lập kế hoạch thì bạn sẽ tiết kiệm được 90% thời gian hoàn thành và hiệu quả công việc rồi. Đây là cách tốt nhất và hiệu quả nhất nếu bạn không muốn mất quá nhiều thời gian.

Cận kề của kỳ thi Đại học còn có kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, vì vậy thời gian phải dành cho những môn khác cũng chiếm mất nhiều thời gian, không thể tập trung được cho các môn thi Đại học. Vì vậy, việc soạn đề cương cho mỗi kỳ thi sẽ giúp cho các bạn có kiến thức trọng tâm để ôn thi và không bị mất định hướng khi ôn thi, phương pháp ôn thi Đại học này luôn phù hợp cho tất cả các môn.

Hạn chế những tác động bên ngoài

Thời đại Internet phát triển, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin và học tập cho mọi người. Tuy nhiên, tác hại của việc này là làm phân tâm và ảnh hưởng tới việc học khi các bạn bị ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài khác, cũng như ảnh hưởng từ các phương tiện mạng xã hội facebook, zalo, … . Hãy cẩn thận với chiếc điện thoại, ipad, máy vi tính, vì chúng sẽ lấy đi khá nhiều thời gian cũng như cắt ngang dòng suy nghĩ tập trung cho việc học của bạn.

bi quyet on thi hieu qua de vuot vu mon 2 1

Thời điểm ôn thi Đại học là thời điểm “nước rút” để các bạn học sinh tập trung trau dồi và củng cố thêm kiến thức. Vì vậy, thời điểm này nên hạn chế hoặc có thể tạm dừng liên lạc đối với các phương tiện mạng xã hội facebook, zalo,…, nếu được có thể tắt hết các thiết bị công nghệ khiến bạn phân tâm trong thời gian học tập để có thể tập trung cho việc ôn thi hiệu quả nhất.

Cách tư duy và học hiệu quả

Trước hết tập trung vào những kiến thức cơ bản. Nắm được bản chất của vấn đề, như các khái niệm, giả thuyết, quy luật. Từ đó, yêu cầu luyện tập để hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề. Như vậy, tư duy sẽ được mạch lạc, rõ ràng và linh hoạt hơn.

Sau khi nắm được các kiến thức lý thuyết thì bắt đầu đi đến phần thực hành, thử các dạng đề bài liên quan và ôn tập lại nhiều lần. Cũng có thể tham gia luyện thi Đại học tại các trung tâm gia sư để có phương pháp ôn tập hiệu quả nhất.

Đảm bảo sức khỏe ôn thi

Thời gian ôn thi làm cho cơ thể luôn căng thẳng và mệt mỏi. Vì vậy, yếu tố sức khỏe luôn phải đặt lên hàng đầu trong khoảng thời gian này. Việc ăn uống đủ chất là rất cần thiết. Tập trung cho những thực phẩm sẽ bổ sung cho thể và trí não nguồn năng lượng dồi dào, giúp cải thiện trí nhớ tốt.

Lưu ý không nên học ngay sau bữa ăn.

Dành thời gian nghỉ ngơi

Dù biết rằng khoảng thời gian này tập trung trí lực cho việc ôn thi, nhưng điều đó sẽ bị phản tác dụng khi chúng ta phân bổ việc học và thời gian không đúng, ép sức khỏe và trí não phải làm việc quá sức. Cần có thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý mới mang lại hiệu quả cao được.

Không nên học liên tục 3-4 giờ liền trong một buổi học, cần có những phút giải lao giữa giờ như những giờ ra chơi khi đi học trên lớp vậy. Những phút giải lao sẽ giúp làm thư giãn thần kinh, thoải mái hơn. Nên đi lại hoặc vận động nhẹ sau những giờ ngồi học, tuy nhiên tránh vận động nhiều và mạnh gây tốn sức.

Thời gian ngủ vẫn phải đảm bảo 8 tiếng 1 ngày, nhất là về đêm để đảm bảo sức khỏe để sáng mai thức dậy mới có tinh thần minh mẫn cho 1 ngày dài học tập được.

Các bạn thấy đó, trước mỗi kỳ thi thì không ai không khỏi lo lắng, tuy nhiên có nhiều cách để các bạn phần nào biết được bí kíp ôn thi hiệu quả nhất, lấy lại tinh thần và tự tin hơn cho kế hoạch ôn thi Đại học và kỳ thi “vượt vũ môn” 2017 sắp tới đây.